Hệ thống thư viện Sách điện tử

TH An Thượng B

  • Quản lí HĐTN cho HS theo chương trình GDPT 2018

    Ngày tạo: 08:31, 17/04/2024
    5Chia sẻ

    Nguyễn Diệu Cúc, Nguyễn Thị Nhàn

    Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm cho học sinh

    các trường tiểu học huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội

    theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

    Nguyễn Diệu Cúc*1, Nguyễn Thị Nhàn2

    * Tác giả liên hệ

    1 Email: nguyendieucuc@gmail.com

    Học viện Quản lí giáo dục

    31 Phan Đình Giót, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam

    2 Email: nhan76nt@gmail.com

    Trường Tiểu học An Thượng B

    An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội, Việt Nam

    1. Đặt vấn đề

    Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 quy định

    Hoạt động trải nghiệm ở cấp Tiểu học là hoạt động giáo

    dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Hoạt

    động trải nghiệm giúp hình thành và phát triển cho học

    sinh các phẩm chất chủ yếu (yêu nước, nhân ái, chăm

    chỉ, trung thực, trách nhiệm), năng lực chung (năng lực

    tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực

    giải quyết vấn đề và sáng tạo) và một số năng lực thành

    phần đặc thù của hoạt động này như: năng lực thiết

    kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề

    nghiệp, năng lực thích ứng với những biến động trong

    cuộc sống và các kĩ năng sống khác... [1].

    Trong những năm gần đây, số lượng đề tài nghiên

    cứu liên quan tới chủ đề quản lí hoạt động trải nghiệm

    đã gia tăng đáng kể [2], [3], [4]. Tuy nhiên, do hoạt

    động trải nghiệm và quản lí hoạt động trải nghiệm vẫn

    là một vấn đề lí luận và thực tiễn mới trong Chương

    trình Giáo dục phổ thông 2018 nên vẫn cần tiếp tục

    được nghiên cứu trong các bối cảnh địa phương, trường

    học khác nhau để có hiểu biết đầy đủ về vấn đề, từ đó

    đưa ra các biện pháp quản lí hiệu quả, phù hợp, khả

    thi. Vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm giải

    quyết câu hỏi: “Công tác quản lí hoạt động trải nghiệm

    của cán bộ quản lí các trường tiểu học ở huyện Hoài

    Đức, Thành phố Hà Nội theo Chương trình Giáo dục

    phổ thông 2018 có những ưu điểm và hạn chế gì?”. Bài

    viết góp phần giải quyết khoảng trống nghiên cứu về

    thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm cho học sinh

    tiểu học ở khu vực ngoại thành các đô thị lớn. Kết quả

    nghiên cứu có thể là nguồn tham khảo hữu ích cho cán

    bộ quản lí các trường tiểu học trong tổ chức và quản lí

    hoạt động trải nghiệm cho học sinh theo Chương trình

    Giáo dục phổ thông 2018.

    2. Nội dung nghiên cứu

    2.1. Cơ sở lí luận của quản lí hoạt động trải nghiệm cho học

    sinh các trường tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ

    thông 2018

    2.1.1. Một số khái niệm cơ bản

    Hoạt động trải nghiệm: Là hoạt động giáo dục do nhà

    giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện,

    tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các

    cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có

    và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn

    học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải

    quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường,

    gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó,

    chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri

    thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát

    huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc

    sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai” [1].

    Quản lí hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường

    tiểu học: Là quá trình tác động có định hướng, có chủ

    TÓM TẮT: Trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hoạt động trải

    nghiệm ở cấp Tiểu học trở thành một hoạt động giáo dục bắt buộc. Quy

    định này đặt ra những yêu cầu mới cho công tác tổ chức và quản lí hoạt

    động trải nghiệm trong các trường tiểu học. Bài viết nghiên cứu, phân tích

    thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong các trường tiểu

    học trên địa bàn huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội nhằm chỉ ra những

    ưu điểm và hạn chế trong công tác quản lí của hiệu trưởng. Nghiên cứu

    sử dụng tiếp cận hỗn hợp và thiết kế phương pháp hỗn hợp song song hội

    tụ, trong đó sử dụng và phân tích dữ liệu văn bản của bốn trường tiểu học,

    khảo sát bằng phiếu hỏi với 285 giáo viên và phỏng vấn sâu 13 cán bộ

    quản lí, giáo viên các trường tiểu học. Kết quả nghiên cứu được trình bày

    trên bốn khía cạnh chức năng: kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra.

    TỪ KHÓA: Quản lí giáo dục, quản lí hoạt động trải nghiệm, trường tiểu học, Chương trình

    Giáo dục phổ thông 2018.

    Nhận bài 10/4/2023 Nhận bài đã chỉnh sửa 07/6/2023 Duyệt đăng 15/8/2023.

    DOI: https://doi.org/10.15625/2615-8957/12310812

    70 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM

    Nguyễn Diệu Cúc, Nguyễn Thị Nhàn

    đích của cán bộ quản lí nhà trường cụ thể là hiệu trưởng

    đến tập thể giáo viên, nhân viên, học sinh và các lực

    lượng giáo dục khác thông qua bốn chức năng kế hoạch

    hóa, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra hoạt động trải nghiệm

    nhằm đạt được mục tiêu giáo dục học sinh nói riêng và

    mục tiêu chất lượng giáo dục của nhà trường tiểu học

    nói chung [5].

    2.1.2. Quản lí hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở trường tiểu

    học theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

    Chức năng kế hoạch hoạt động trải nghiệm là quá

    trình xác định mục tiêu hoạt động trải nghiệm, lựa chọn

    việc cần làm, sắp xếp theo tiến độ thời gian phù hợp và

    quyết định những biện pháp tốt nhất để thực hiện hoạt

    động trải nghiệm cho học sinh nhằm đạt được mục tiêu

    đề ra [6].

    Chức năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm là một

    quá trình tiếp nhận, phân phối và sắp xếp nguồn nhân

    lực trong đơn vị cũng như các nguồn lực khác theo

    những cách thức nhất định để đảm bảo thực hiện tốt

    nhất mục tiêu mà các hoạt động trải nghiệm đã đề ra,

    đưa tổ chức hoạt động trải nghiệm phát triển [6].

    Chức năng chỉ đạo hoạt động trải nghiệm là quá trình

    hiệu trưởng tác động trực tiếp, gây ảnh hưởng tới hành

    vi, thái độ của mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên trong

    nhà trường, các tổ chức cá nhân ngoài nhà trường nhằm

    làm cho mọi người thực hiện công việc một cách tích

    cực, đi đúng hướng, đạt mục tiêu với chất lượng và hiệu

    quả cao [6].

    Chức năng kiểm tra hoạt động trải nghiệm là quá

    trình giúp nhà quản lí phát hiện ra những sai sót và điều

    chỉnh hoạt động trải nghiệm; thông qua kiểm tra các

    hoạt động trải nghiệm để thực hiện tốt hơn, giảm bớt sai

    sót có thể nảy sinh [6].

    2.2. Phương pháp nghiên cứu

    Nghiên cứu này sử dụng tiếp cận nghiên cứu hỗn hợp

    (mixed research approach) với thiết kế phương pháp

    hỗn hợp song song hội tụ (convergent parallel mixed

    method design) [3]. Theo đó, nhóm tác giả tiến hành

    thu thập dữ liệu sơ cấp và thứ cấp, định tính và định

    lượng cùng lúc, sau đó so sánh kết quả từ các nguồn dữ

    liệu để rút ra các chủ đề, kết quả nghiên cứu. Nhóm tác

    giả đã thu thập và phân tích tổng số 19 tài liệu từ trang

    web của bốn trường tiểu học huyện Hoài Đức. Các tài

    liệu bao gồm: Các loại kế hoạch (kế hoạch giáo dục nhà

    trường, kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm), báo

    cáo tổng kết năm học; quy chế, quy định tổ chức hoạt

    động trải nghiệm liên quan đến hoạt động dạy và học.

    Tên trường được giữ khuyết danh để đảm bảo đạo đức

    nghiên cứu.

    Nhóm tác giả đã tiến hành khảo sát bằng phiếu hỏi

    qua Google Form đối với 285 giáo viên thuộc 25 trường

    tiểu học trong toàn huyện Hoài Đức, Thành phố Hà

    Nội. Số lượng giáo viên tham gia khảo sát được tính

    theo công thức tính mẫu khi biết tổng thể và số lượng

    giáo viên của từng trường được tính theo phương pháp

    chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng. Thời gian tiến hành

    khảo sát từ tháng 01 năm 2022 đến tháng 5 năm 2022.

    Dữ liệu khảo sát được rà soát, kiểm tra tính hợp lệ và

    xử lí thống kê mô tả. Với những câu hỏi sử dụng thang

    đo Likert, nhóm tác giả đánh giá điểm trung bình dựa

    theo giá trị khoảng cách như sau: 1.00 - 1.80: Rất không

    đồng ý; 1.81 - 2.60: Không đồng ý; 2.61 - 3.40: Trung

    lập; 3.41 - 4.20: Đồng ý; 4.21 - 5.00: Rất đồng ý.

    Nhóm tác giả thực hiện phương pháp phỏng vấn sâu

    nhằm tìm hiểu sâu về quan điểm, suy nghĩ của các bên

    liên quan. Đối tượng phỏng vấn gồm 03 cán bộ làm

    việc tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức,

    10 cán bộ quản lí, giáo viên đang công tác và giảng dạy

    tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Hoài Đức. Dữ

    liệu phỏng vấn được gỡ băng, mã hoá dữ liệu và tổng

    hợp thành các chủ đề, kết quả nghiên cứu tương ứng với

    khung lí thuyết.

    2.3. Kết quả nghiên cứu và thảo luận

    2.3.1. Thực trạng kế hoạch hóa hoạt động trải nghiệm cho học

    sinh trường tiểu học

    Phân tích kết quả ở Bảng 1 cho thấy:

    Kết quả nội dung “Phân tích bối cảnh và xác định mục

    tiêu hoạt động trải nghiệm” cho thấy những điểm chưa

    thống nhất cần phải thảo luận thêm. Theo đó: “Mục tiêu

    của kế hoạch được xác định có tính khả thi” (điểm trung

    bình 3.41) cho kết quả tốt song “Kế hoạch được xây

    dựng phù hợp với bối cảnh và điều kiện thực tiễn của

    nhà trường” (điểm trung bình 3.21) và “Kế hoạch hoạt

    động trải nghiệm được xây dựng phù hợp với nhu cầu

    và đặc điểm của học sinh nhà trường” (điểm trung bình

    3.26) lại có kết quả ở mức trung bình. Kết quả này có

    thể giải thích được từ dữ liệu phỏng vấn: “Trong thực

    tế đội ngũ cán bộ quản lí nhà trường còn lúng túng vừa

    triển khai nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông

    2018 cho khối 1, 2 và chuẩn bị đội ngũ, điều kiện cơ sở

    vật chất cho khối 3, đồng thời đôn đốc đội ngũ tham

    gia bồi dưỡng chức danh theo quy định của Bộ Giáo

    dục và Đào tạo. Ngay đầu năm học, hiệu trưởng có

    triển khai xây dựng kế hoạch, tuy nhiên vẫn chưa làm

    tốt do tác động của các yếu tố khách quan nhất là dịch

    COVID-19 diễn biến phức tạp” (Cán bộ quản lí 02).

    Về nội dung “Xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu”:

    Dữ liệu khảo sát cho thấy yếu tố “Kế hoạch có tính

    linh hoạt và mở” (điểm trung bình 3.39) đạt mức trung

    bình cao, trong khi “Quá trình lập kế hoạch có sự tham

    gia của nhiều bên liên quan” (điểm trung bình 3.25)

    chưa tốt bằng. Dữ liệu phỏng vấn cho thấy kế hoạch

    của các nhà trường chủ yếu là do cán bộ quản lí, các

    Tập 19, Số 08, Năm 2023 71

    Nguyễn Diệu Cúc, Nguyễn Thị Nhàn

    tổ trưởng chuyên môn, Tổng phụ trách Đội, giáo viên

    chủ nhiệm xây dựng trong khi các lực lượng khác như

    học sinh, cha mẹ học sinh, cộng đồng địa phương rất

    ít hoặc không được tham gia lập kế hoạch. Ví dụ: Khi

    xây dựng kế hoạch tìm hiểu một xưởng sản xuất trên

    địa bàn trường, giáo viên xây dựng kế hoạch, họp tổ

    chuyên môn thống nhất kế hoạch, chuyển kế hoạch lên

    cán bộ quản lí duyệt cho triển khai thực hiện. Trong quá

    trình xây dựng kế hoạch, không có sự bàn bạc với cha

    mẹ học sinh, lãnh đạo xưởng sản xuất mà họ chỉ được

    mời đến họp hoặc gọi điện thoại nhờ hỗ trợ, giúp đỡ

    thực hiện sau khi kế hoạch đã được ban hành.

    Về “Triển khai thực hiện kế hoạch”: Nội dung “Kế

    hoạch được phổ biến đến đông đảo các bên liên quan”

    được đánh giá tương đối tốt (điểm trung bình 3.56). Kết

    quả này cũng phù hợp với kết quả dữ liệu thứ cấp. Ví

    dụ: Kế hoạch giáo dục được công khai trên trang web

    được công khai tại văn phòng trường, được thông qua

    hội nghị cán bộ viên chức và người lao động đầu năm

    học… Nội dung “Kế hoạch được triển khai đúng, ít

    thay đổi” chỉ ở mức trung bình (điểm trung bình 3.31).

    Dữ liệu phỏng vấn cho thấy, do khi xây dựng kế hoạch

    không có sự bàn bạc với các bên nên khi triển khai thực

    hiện kế hoạch nhiều khi phải thay đổi, không thực hiện

    được đúng theo kế hoạch do nhiều yếu tố như: Cha mẹ

    học sinh bận, cha mẹ học sinh không đồng ý cho con

    đi trải nghiệm tại địa điểm đó, xưởng sản xuất từ chối

    vì không đủ điều kiện đón học sinh đến trải nghiệm…

    Kết quả khảo sát nội dung “Kiểm tra đánh giá kết quả

    thực hiện kế hoạch” cho thấy những điểm chưa thống

    nhất cần phải thảo luận thêm. Nội dung “Cán bộ quản lí

    thường xuyên theo dõi, kiểm tra đánh giá việc thực hiện

    kế hoạch” (điểm trung bình 3.68) tương đối tốt nhưng

    nội dung “Kế hoạch được điều chỉnh phù hợp với

    những thay đổi của thực tiễn” (điểm trung bình 3.32)

    chỉ đạt mức trung bình. Kết quả này là phù hợp với dữ

    liệu phỏng vấn: “Quá trình tổ chức để tổng kết, rút kinh

    nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động trải

    nghiệm cũng còn chưa được thực hiện tốt, công tác này

    dường như đang bị quên lãng và thiếu sự chú trọng”

    (Cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo 01). Nội dung “Kế

    hoạch được điều chỉnh phù hợp với những thay đổi của

    thực tiễn” đạt kết quả chưa cao (điểm trung bình 3.32).

    Việc tổng kết, rút kinh nghiệm, cải tiến, điều chỉnh

    được tổ chức chung vào tổng kết cuối kì học hoặc cuối

    năm học chứ không thực hiện riêng hoặc ngay sau mỗi

    sự kiện nên chưa thực sự hiệu quả.

    2.3.2. Thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh

    trường tiểu học

    Kết quả ở Bảng 2 cho thấy:

    Nội dung “Xây dựng cơ cấu tổ chức triển khai hoạt

    động trải nghiệm” cho kết quả chỉ ở mức trung bình.

    Về nội dung “Cơ cấu tổ chức của nhà trường phân định

    rõ chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận/cá nhân trong

    tổ chức hoạt động trải nghiệm” (điểm trung bình 3.21),

    qua phân tích kết quả tài liệu thứ cấp cho thấy, việc tổ

    chức triển khai hoạt động trải nghiệm cho học sinh đôi

    khi còn chồng chéo, chưa thực hiện xong hoạt động này

    đã thực hiện hoạt động khác. Giáo viên phải làm quá

    nhiều việc trong một thời gian ngắn đã gây quá tải, áp

    lực. Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ

    điểm 20/11, tại Trường Tiểu học C. trong khoảng thời

    gian từ ngày 15 tháng 10 năm 2021 đến ngày 15 tháng

    11 năm 2021 đã có ba hoạt động lớn là: Tổ chức thao

    giảng cho giáo viên, Tổ chức hoạt động “Tìm kiếm tài

    năng nhí”, và “Trang trí lớp học thân thiện”. Nội dung

    “Nhà trường có xu hướng trao quyền nhiều hơn cho tổ

    chuyên môn trong tổ chức hoạt động trải nghiệm” có

    kết quả khảo sát chưa tốt (3.02). Kết quả phỏng vấn cho

    Bảng 1: Đánh giá của cán bộ quản lí, giáo viên về kế hoạch hóa hoạt động trải nghiệm

    STT Nội dung Điểm trung bình Thứ bậc

    1 Phân tích bối cảnh và xác định mục tiêu

    1.1 Kế hoạch được xây dựng phù hợp với bối cảnh và điều kiện thực tiễn của nhà trường 3.21 9

    1.2 Kế hoạch hoạt động trải nghiệm được xây dựng phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của học sinh nhà trường 3.26 7

    1.3 Mục tiêu của kế hoạch được xác định có tính khả thi 3.41 3

    2 Xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu

    2.1 Quá trình lập kế hoạch có sự tham gia của các bên liên quan 3.25 8

    2.2 Kế hoạch có tính linh hoạt và mở 3.39 4

    3 Triển khai thực hiện kế hoạch

    3.1 Kế hoạch được phổ biến tới đông đảo các bên liên quan 3.56 2

    3.2 Kế hoạch được triển khai đúng, ít phải thay đổi 3.31 6

    4 Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch

    4.1 Cán bộ quản lí thường xuyên theo dõi, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch 3.68 1

    4.2 Kế hoạch được điều chỉnh phù hợp với những thay đổi của thực tiễn 3.32 5

    72 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM

    thấy, đa số tổ trưởng chuyên môn thường xin ý kiến chỉ

    đạo của cán bộ quản lí trước khi xây dựng kế hoạch và

    không có nhiều quyền quyết định, kể cả trong các nội

    dung chuyên môn. Nguyên nhân là do cán bộ quản lí

    chưa tin tưởng và không dám để giáo viên, tổ trưởng

    chuyên môn có thể tự quyết định, tự thay đổi kế hoạch,

    tổ chức hoạt động trải nghiệm vì đây là hoạt động còn

    mới và phức tạp.

    Nội dung “Xây dựng và phát triển đội ngũ” được

    khảo sát cho kết quả tương đối tốt, trong đó nội dung

    “Nhà trường khuyến khích giáo viên học hỏi, giúp đỡ

    lẫn nhau để tổ chức hoạt động trải nghiệm” (điểm trung

    bình 3.61) cho kết quả tốt nhất. Kết quả này cũng tương

    đồng với các dữ liệu thứ cấp. Báo cáo tổng kết năm

    học của các trường cho thấy, việc tổ chức các chuyên

    đề chuyên môn để giáo viên học hỏi kinh nghiệm, giúp

    đỡ lẫn nhau được các trường làm rất tốt. Tuy nhiên,

    việc “Nhà trường khuyến khích giáo viên phát huy tính

    chủ động sáng tạo trong tổ chức hoạt động trải nghiệm”

    (điểm trung bình 3.38) và “Giáo viên được nhà trường

    quan tâm bồi dưỡng, phát triển năng lực tổ chức” (điểm

    trung bình 3.42) có kết quả khảo sát trung bình hoặc

    tốt ở mức thấp. Cũng như kết quả khảo sát ở nội dung

    trên, mức độ trao quyền cho tổ trưởng chuyên môn và

    giáo viên trong tổ chức hoạt động trải nghiệm còn khá

    thấp nên giáo viên ít được khuyến khích sáng tạo, phát

    huy sáng kiến riêng. Việc bồi dưỡng giáo viên mới chỉ

    được tập trung vào dịp hè và do cấp trên tổ chức, còn

    trong năm học giáo viên chủ yếu tự học hỏi nhau cách

    tổ chức hoạt động trải nghiệm. Nhà trường cũng ít triển

    khai tập huấn thực hiện hoạt động trải nghiệm vì đây là

    hoạt động mới, vừa làm vừa theo dõi, chủ yếu dựa vào

    các hướng dẫn, tập huấn của cấp trên.

    Nội dung “Xây dựng cơ chế và mối quan hệ phối

    hợp” cho kết quả khảo sát còn có những điểm chưa

    thống nhất cần phải thảo luận thêm. “Nhà trường huy

    động tốt các nguồn lực bên ngoài để tổ chức hoạt động

    trải nghiệm” (điểm trung bình 3.56) và “Hiệu trưởng

    thể hiện tốt vai trò chỉ đạo, điều phối các mối quan hệ

    phối hợp” (điểm trung bình 3.54) cho kết quả tương đối

    tốt. Dữ liệu thứ cấp cho thấy, các nhà trường đã huy

    động rộng rãi các nguồn lực bên ngoài (gia đình học

    sinh, tổ chức đoàn thể, các công ti doanh nghiệp…) để

    tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Ví dụ, trên

    trang web của trường tiểu học A có video tổ chức trung

    thu trực tuyến cho học sinh. Dịch COVID-19 nhưng

    nhà trường đã phối hợp với các công ti sản xuất bánh

    kẹo của địa phương và Hội Cha mẹ học sinh phát quà

    đến tay tất cả học sinh. Tuy nhiên, sự phối hợp mới chỉ

    dựa trên mối quan hệ cá nhân và giúp đỡ tự nguyện,

    chưa phân định rõ trách nhiệm của từng lực lượng - thể

    hiện qua kết quả khảo sát nội dung “Nhà trường có cơ

    chế và mối quan hệ phối hợp rõ ràng trong tổ chức hoạt

    động trải nghiệm” chỉ ở mức trung bình (điểm trung

    bình 3.11).

    Nội dung “Tổ chức lao động khoa học” cho thấy

    những điểm chưa thống nhất cần phải thảo luận thêm.

    Việc “Hiệu trưởng triển khai các hoạt động hợp lí”

    (điểm trung bình 3.48) và “Hiệu trưởng triển khai các

    hoạt động trải nghiệm đạt kết quả tốt” (điểm trung bình

    3.37) cho kết quả từ trung bình cao đến tốt thì việc “Giáo

    viên cảm thấy bị quá tải vì các công việc tổ chức hoạt

    Bảng 2: Đánh giá của cán bộ quản lí, giáo viên về tổ chức hoạt động trải nghiệm

    STT Nội dung Điểm

    trung bình

    Thứ

    bậc

    1 Xây dựng cơ cấu tổ chức triển khai hoạt động

    1.1 Cơ cấu tổ chức của nhà trường phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận/cá nhân trong tổ chức hoạt

    động trải nghiệm 3.21 8

    1.2 Nhà trường có xu hướng trao quyền nhiều hơn cho tổ chuyên môn trong tổ chức hoạt động trải nghiệm 3.02 10

    2 Xây dựng và phát triển đội ngũ tổ chức hoạt động trải nghiệm

    2.1 Giáo viên được nhà trường quan tâm bồi dưỡng, phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm 3.42 5

    2.2 Nhà trường khuyến khích giáo viên học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau để tổ chức hoạt động trải nghiệm 3.61 1

    2.3 Nhà trường khuyến khích giáo viên phát huy tính chủ động sáng tạo trong tổ chức hoạt động trải nghiệm 3.38 6

    3 Xây dựng cơ chế và mối quan hệ phối hợp

    3.1 Nhà trường có cơ chế và mối quan hệ phối hợp rõ ràng trong tổ chức hoạt động trải nghiệm 3.11 9

    3.2 Hiệu trưởng thể hiện tốt vai trò chỉ đạo, điều phối các mối quan hệ phối hợp 3.54 3

    3.3 Nhà trường huy động tốt các nguồn lực bên ngoài để tổ chức hoạt động trải nghiệm 3.56 2

    4 Tổ chức lao động khoa học

    4.1 Hiệu trưởng triển khai các hoạt động một cáhc hợp lí 3.48 4

    4.2 Hiệu trưởng triển khai hoạt động trải nghiệm đạt kết quả tốt 3.37 7

    4.3 Giáo viên cảm thấy bị quá tải vì các công việc tổ chức hoạt động trải nghiệm 2.32 11

    Nguyễn Diệu Cúc, Nguyễn Thị Nhàn

    Tập 19, Số 08, Năm 2023 73

    động trải nghiệm” (điểm trung bình 2.32) cho kết quả

    kém nhất. Kết quả này được giải thích một phần qua dữ

    liệu phỏng vấn. Cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo 02

    cho biết: “Do tác động khách quan tình hình dịch bệnh

    COVID-19, cộng thêm năng lực tổ chức hoạt động trải

    nghiệm của đội ngũ giáo viên còn hạn chế, dẫn đến việc

    tổ chức chưa được hiệu quả. Để tổ chức được một hoạt

    động trải nghiệm khi học sinh đi học trực tiếp đã vất vả

    vì đây là hoạt động mới thì tổ chức hình thức trực tuyến

    lại càng vất vả hơn. Giáo viên phải tổ chức hoạt động

    làm sao hấp dẫn, thu hút được học sinh chỉ qua chiếc

    điện thoại thông minh hoặc qua máy tính. Điều khiển

    các con tham gia vào hoạt động khi không có cô ở bên

    cạnh. Điều này quả là áp lực và mệt mỏi”.

    2.3.3. Thực trạng chỉ đạo hoạt động trải nghiệm cho học sinh

    ở trường tiểu học

    Kết quả Bảng 3 cho thấy:

    Kết quả khảo sát nội dung “Thực hiện quyền chỉ huy,

    giao việc và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ hoạt

    động trải nghiệm” cho thấy nhiều điểm chưa thống

    nhất cần thảo luận thêm. Các nội dung như: “Hiệu

    trưởng giao việc cho cấp dưới phù hợp với năng lực,

    sở trường của họ” (điểm trung bình 3.71), “Giáo viên

    được hướng dẫn, trợ giúp trong quá trình thực hiện các

    nhiệm vụ” (điểm trung bình 3.67). Dữ liệu phỏng vấn

    cho thấy, các cán bộ quản lí rất quan tâm hỗ trợ, giúp

    đỡ giáo viên tổ chức tốt hoạt động trải nghiệm vì các

    hoạt động này không chỉ là một hoạt động giáo dục

    đơn thuần mà còn liên quan nhiều tới sức khoẻ, học

    tập, thậm chí tính mạng của học sinh, danh tiếng, uy

    tín của nhà trường. Tuy nhiên, cách thức giao việc của

    Hiệu trưởng còn chưa rõ ràng (điểm trung bình 3.25).

    Cán bộ quản lí 04 cho biết: “Hiện nay, công tác chỉ

    đạo phần lớn được thực hiện hình thức trực tiếp bằng

    lời nói, chỉ đạo thông qua hệ thống các văn bản, quy

    định; chỉ thông qua đội ngũ giáo viên cốt cán trong

    nhà trường...”. Nội dung “Nhà trường có tổ chức các

    hoạt động tập huấn để triển khai hoạt động trải nghiệm”

    (điểm trung bình 3.62) có kết quả tương đối tốt nhưng

    thực chất các hoạt động tập huấn này không phải do nhà

    trường chủ động đề xuất mà là do chỉ đạo, hướng dẫn

    từ cấp trên xuống.

    Kết quả khảo sát nội dung: “Đôn đốc, động viên,

    kích thích nhằm tạo động lực cho mọi thành viên làm

    việc” cho thấy tồn tại, bất cập trong công tác quản lí

    đội ngũ trong các trường tiểu học. Nội dung “Hiệu

    trưởng thường xuyên đôn đốc, khích lệ giáo viên hoàn

    thành nhiệm vụ” (điểm trung bình 3.88) cho kết quả

    tương đối tốt nhưng nội dung “Nhà trường có những

    cơ chế, chính sách giúp tăng động lực làm việc của

    giáo viên” (điểm trung bình 3.41) chỉ ở đạt tốt ở mức

    tối thiểu. Kết quả phỏng vấn cũng cho thấy, việc tạo

    động lực, động viên, khích lệ của các nhà trường chưa

    được thường xuyên, sự công nhận những cố gắng,

    đóng góp của đội ngũ giáo viên còn chưa kịp thời;

    cách thức tạo động lực làm việc cho giáo viên chưa

    Bảng 3: Đánh giá của cán bộ quản lí về chỉ đạo hoạt động trải nghiệm

    STT Nội dung Điểm

    trung bình

    Thứ

    bậc

    1 Thực hiện quyền chỉ huy, giao việc và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ hoạt động trải nghiệm

    1.1 Hiệu trưởng giao việc cho cấp dưới rõ ràng 3.25 13

    1.2 Hiệu trưởng giao việc cho cấp dưới phù hợp với năng lực, sở trường của họ 3.71 4

    1.3 Giáo viên được hướng dẫn, trợ giúp trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ 3.67 6

    1.4 Nhà trường có tổ chức các hoạt động tập huấn để triển khai hoạt động trải nghiệm 3.62 8

    2 Đôn đốc, động viên, kích thích nhằm tạo động lực cho mọi thành viên làm việc

    2.1 Hiệu trưởng thường xuyên đôn đốc, khích lệ giáo viên hoàn thành nhiệm vụ 3.88 3

    2.2 Nhà trường đánh giá kết quả làm việc của giáo viên một cách công bằng 3.54 10

    2.3 Nhà trường có những cơ chế, chính sách giúp tăng động lực làm việc của giáo viên 3.41 12

    2.4 Nhà trường có chế độ khen thưởng, kỉ luật hợp lí 3.60 9

    3 Giám sát và sửa chữa nhằm đưa các hoạt động trải nghiệm đúng hướng, đảm bảo chất lượng

    3.1 Hiệu trưởng sẵn sàng giúp cấp dưới khắc phục những hạn chế, khuyết điểm 3.47 11

    3.2 Hiệu trưởng có khả năng giải quyết những xung đột trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm 3.69 5

    3.3 Hiệu trưởng luôn duy trì phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận 3.65 7

    4 Xây dựng môi trường thúc đẩy các hoạt động phát triển

    4.1 Nhà trường có môi trường văn hoá tạo điều kiện cho giáo viên được phát huy năng lực và khả năng sáng tạo 4.02 1

    4.2 Nhà trường có môi trường văn hoá tích cực, lành mạnh 3.97 2

    Nguyễn Diệu Cúc, Nguyễn Thị Nhàn

    74 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM

    có sự đổi mới, chỉ khen thưởng bằng tinh thần; khen

    thưởng và kỉ luật không rõ ràng.

    Các hoạt động của nội dung “Giám sát và sửa chữa

    nhằm đưa các hoạt động trải nghiệm đúng hướng, đảm

    bảo chất lượng” có kết quả tương đối cao và trùng khớp

    với dữ liệu định tính. Kết quả phỏng vấn giáo viên 06

    cho biết: “Hiệu trưởng trường tôi thường chỉ ra được

    cho cấp dưới những hạn chế khuyết điểm nhưng để giúp

    họ khắc phục được thì khó vì nó liên quan đến năng

    lực chuyên môn, nghiệp vụ của từng người. Tuy nhiên,

    trong quá trình tổ chức các hoạt động trải nghiệm nếu

    có vấn đề bất thường, hiệu trưởng sẽ đứng ra giải quyết

    hoặc giao cho cấp phó, trưởng các đoàn thể can thiệp

    giải quyết”.

    Nội dung “Xây dựng môi trường thúc đẩy các hoạt

    động phát triển” cho kết quả cao nhất trong các nội

    dung của chức năng tổ chức. Nội dung “Nhà trường có

    môi trường văn hoá tạo điều kiện cho giáo viên được

    phát huy năng lực và khả năng sáng tạo” (điểm trung

    bình 4.02) được đánh giá tốt nhất, còn nội dung “Nhà

    trường có môi trường văn hoá tích cực, lành mạnh”

    (điểm trung bình 3.97) được đánh giá thứ hai. Hoài Đức

    là vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời. Truyền

    thống đó được các trường tiểu học gìn giữ và phát huy

    rất tốt. Qua dữ liệu định tính cho thấy, rất nhiều trường

    tiểu học trong huyện Hoài Đức đang xây dựng đơn vị

    thành “trường học hạnh phúc”. Đây là điều kiện thuận

    lợi để hiệu trưởng tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm

    trong nhà trường.

    2.3.4. Thực trạng kiểm tra hoạt động trải nghiệm cho học sinh

    ở trường tiểu học

    Kết quả ở Bảng 4 cho thấy:

    Nội dung “Xác định tiêu chuẩn đánh giá hoạt động

    trải nghiệm” có kết quả khảo sát ở mức tương đối tốt.

    Đa số các nhà trường đã xây dựng các tiêu chuẩn đánh

    giá kết quả hoạt động trải nghiệm. Tuy nhiên, do hoạt

    động giáo dục này mới được triển khai trong các trường

    tiểu học được hai năm nên trong một số tiêu chí, giáo

    viên thấy khó tiến hành kiểm tra, còn mơ hồ và chưa cụ

    thể. Dữ liệu phỏng vấn cán bộ quản lí 04 cũng khẳng

    định kết quả này: “Công tác kiểm tra đánh giá hoạt

    động trải nghiệm chưa thực sự bám sát vào thực tiễn

    hoạt động tại nhà trường do các tiêu chí kiểm tra, đánh

    giá xây dựng còn chung chung, mơ hồ. Chính điều này

    làm cho công tác kiểm tra, đánh giá thiếu sự hiệu quả,

    chưa phát hiện kịp thời những sai sót để chỉnh sửa hay

    chưa phát huy được những điểm tốt trong hoạt động”.

    Nội dung “Tiến hành kiểm tra, đo đạc, thu thập thông

    tin về hoạt động trải nghiệm” cho kết quả tương đối tốt.

    Các hoạt động kiểm tra đều bám sát tiến độ, kế hoạch,

    tiêu chuẩn đánh giá; được thực hiện nghiêm túc, chính

    xác. Tình trạng kiểm tra, đánh giá mang tính hình thức,

    làm chiếu lệ cho có thông tin để viết báo cáo mặc dù

    vẫn có nhưng không phổ biến (điểm trung bình 3.01).

    Bên cạnh đó, nội dung “So sánh sự phù hợp của việc

    thực hiện hoạt động trải nghiệm với chuẩn” cho thấy

    đây là khâu còn hạn chế của công tác kiểm tra. “Sự

    so sánh còn chưa được thường xuyên, mang tính hình

    thức” (điểm trung bình 4.02) và “Luôn có sự so sánh

    Bảng 4: Đánh giá của cán bộ quản lí, giáo viên về kiểm tra hoạt động trải nghiệm

    STT Nội dung Điểm trung bình Thứ bậc

    1 Xác định tiêu chuẩn đánh giá hoạt động trải nghiệm

    1.1 Hoạt động kiểm tra đều dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá được xác định từ trước 3.77 5

    1.2 Các tiêu chuẩn xây dựng cụ thể, chi tiết 3.51 8

    1.3 Các tiêu chuẩn đánh giá bám sát và phù hợp với thực tiễn tại nhà trường 3.56 6

    2 Tiến hành kiểm tra: đo đạc, thu thập thông tin về hoạt động trải nghiệm

    2.1 Hoạt động kiểm tra được tiến hành đúng kế hoạch đã đề ra 3.89 4

    2.2 Hoạt động kiểm tra được tiến hành nghiêm túc, chính xác 3.93 3

    2.3 Hoạt động kiểm tra đôi khi còn mang tính hình thức 3.01 12

    2.4 Bám sát tiêu chuẩn đã xây dựng để đánh giá 4.01 2

    3 So sánh sự phù hợp của việc thực hiện hoạt động trải nghiệm với chuẩn

    3.1 Luôn có sự so sánh thực tế và chuẩn 3.22 11

    3.2 Sự so sánh còn chưa được thường xuyên, mang tính hình thức 4.02 1

    4 Điều chỉnh, củng cố, duy trì kết quả hoạt động trải nghiệm đạt được

    4.1 Sau mỗi hoạt động kiểm tra, nhà trường luôn rút ra bài học kinh nghiệm cho những lần hoạt động tiếp theo 3.34 10

    4.2 Nhà trường có áp dụng những bài học kinh nghiệm cho những lần tổ chức hoạt động tiếp theo trong thực tế 3.41 9

    4.3 Đề xuất các biện pháp phù hợp để thay đổi, cải tiến hoạt động 3.52 7

    Nguyễn Diệu Cúc, Nguyễn Thị Nhàn

    thực tế và chuẩn” còn chưa thường xuyên (điểm trung
    bình 3.22).
    Nội dung “Điều chỉnh, củng cố, duy trì kết quả
    hoạt động trải nghiệm với chuẩn” cho kết quả khảo
    sát ở mức trung bình. Sau mỗi hoạt động kiểm tra, nhà
    trường chưa thường xuyên rút ra bài học kinh nghiệm
    cho những lần hoạt động tiếp theo (điểm trung bình
    3.34), cũng chưa thường xuyên áp dụng những bài học
    kinh nghiệm cho những lần tổ chức hoạt động tiếp theo
    trong thực tế” (điểm trung bình 3.41). Kết quả này là do
    việc rút kinh nghiệm sau mỗi lần hoạt động trải nghiệm
    thường chỉ được tiến hành vào cuối kì học hoặc cuối
    năm học, không thực hiện ngay sau mỗi hoạt động.
    3. Kết luận
    Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, trong thời gian tới,
    để nâng cao chất lượng quản lí hoạt động trải nghiệm,
    các cán bộ quản lí trường tiểu học huyện Hoài Đức cần
    quan tâm giải quyết một số vấn đề như: Đa dạng hóa
    các nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động trải
    nghiệm cho học sinh; tập huấn và bồi dưỡng cho đội
    ngũ cán bộ giáo viên kĩ năng tổ chức các hoạt động trải
    nghiệm cho học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ
    thông 2018; tuyên truyền sâu rộng đến chính quyền địa
    phương, cha mẹ học sinh, cộng đồng dân cư hiểu rõ
    về Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và về hoạt
    động trải nghiệm; xây dựng cơ chế phối hợp rõ ràng
    giữa các lực lượng tổ chức và đánh giá hoạt động trải
    nghiệm cho học sinh; sáng tạo, tận dụng các nguồn lực
    bên trong và bên ngoài nhà trường để tổ chức các hoạt
    động trải nghiệm cho học sinh; trao quyền chủ động
    cho các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên để họ phát
    huy năng lực và khả năng sáng tạo tổ chức các hoạt
    động trải nghiệm cho học sinh. Có quy chế thi đua khen
    thưởng và kỉ luật rõ ràng, động viên giáo viên bằng cả
    tinh thần và vật chất; tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm
    sau khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
    Tài liệu tham khảo
    [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (12/2018), Thông tư số
    32/2018/TT về việc ban hành Chương trình Giáo dục
    phổ thông Chương trình tổng thể, Hà Nội.
    [2] Phạm Văn Chương, (2018), Quản lí hoạt động trải
    nghiệm cho học sinh ở các trường phổ thông dân tộc
    bán trú trung học cơ sở huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên,
    Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Sư phạm - Đại học
    Thái Nguyên.
    [3] Phan Thị Hạnh - Phan Minh Tiến, (2021), Quản lí hoạt
    động trải nghiệm cho học sinh ở các trường tiểu học
    Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí
    Khoa học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, số
    4(60), tr.141-150.
    [4] Đoàn Thị Thanh Nga, (2020), Quản lí hoạt động trải
    nghiệm theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở các
    trường tiểu học thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh,
    Luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học
    Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
    [5] Nguyễn Thị Mỹ Lộc và cộng sự, (2012), Quản lí giáo
    dục một số vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Đại học
    Quốc gia, Hà Nội.
    [6] Nguyễn Thị Tuyết Hạnh - Lê Thị Mai Phương, (2015),
    Giáo trình khoa học quản lí giáo dục, NXB Giáo dục
    Việt Nam, Hà Nội.
    [7] Creswell, J. W, (2013), Qualitative inquiry and research
    design (3rd ed.), Sage.

    Downloadkhgdvn---tap-19---so-08--69-75-89afb158-8762-4cb9-a8fc-10acea747cd0.pdf


  • Về trang trước

  • Tin tức liên quan

Trường TH An Thượng B

Địa chỉ: Thanh Quang- An Thượng - Hoài Đức - Hà Nội Website: thanthuongbhd.thuvien.edu.vn  QR Code Email: c1anthuongb.hoaiduc.hanoi@gmail.com
Đang nghe bạn nói...